Dốc hết trái tim: Hành trình đưa Starbucks thành gã khổng lồ

An Hạ
29/09/2023
Lượt xem: 315

Nhắc đến thương hiệu cà phê bậc nhất vô nhị trên thế giới là người ta không thể không nhắc đến Starbucks. Starbucks mang đến cho người thưởng thức những ly cà phê thơm ngon với phong cách phục vụ độc đáo, riêng biệt đã tạo nên huyền thoại. Vậy hành trình đưa Starbucks trở thành gã khổng lồ này là gì? Cùng với tôi đi khám phá quá trình phát triển và thành công của thương hiệu này trong cuốn hồi ký “Dốc hết trái tim” do Howard Schultz -  chủ tịch của Starbucks viết nhé.

Tác giả sách “Dốc hết trái tim” là ai?

Cuốn sách “Dốc hết trái tim” được gọi là tâm huyết của ông Howard Schultz CEO của Starbucks. Nhắc đến vị chủ tịch kiêm CEO lừng danh của Starbucks không ai nghĩ rằng từ một cậu bé nghèo ở ngoại ô của nước Mỹ lại có thể sở hữu được thương hiệu đồ uống lừng danh thế giới. Và trở thành tỷ phú thế giới với khối tài sản khổng lồ lên đến 3.9 tỷ đô tính đến thời điểm hiện tại.

sách dốc hết trái tim 1

MUA HÀNG ƯU ĐÃI TẠI LAZADA
MUA HÀNG CHÍNH HÃNG TẠI TIKI

Chính bởi xuất thân trong gia đình nghèo khó và vất vả cho nên ông luôn khao khát mình có thể trở nên giàu có. Khi ông giàu rồi ông có thể giúp đỡ được những người nghèo khổ như mình ngày xưa vậy. Và ông đã cố gắng hết sức để thực hiện được ước mơ đó.

Khi xây dựng được thương hiệu cà phê Starbucks, từ năm 1986 đến năm 2000 ông giữ chức vị chủ tịch và giám đốc điều hành. Ngắt một quãng thời gian, từ năm 2008 đến năm 2017 ông lại tiếp tục giữ hai vị trí như trên. Chính những nỗ lực không ngừng nghỉ này mà ông đã nâng tầm thương hiệu của mình lên thành thương hiệu của toàn cầu.

Giới thiệu về cuốn sách “Dốc hết trái tim”

Cuốn sách “Dốc hết trái tim” là lời tự thuật ghi lại quá trình dẫn đến thành công của Starbucks. Cuốn sách mang đến cho người đọc những chân lý không bao giờ lỗi thời và bất bại trong kinh doanh. Đọc cuốn sách, người đọc sẽ nhận thấy được để đạt được thành công thì người làm kinh doanh phải có được chiến lược và nguyên tắc kinh doanh thích hợp.

sách dốc hết trái tim 2

MUA HÀNG ƯU ĐÃI TẠI LAZADA
MUA HÀNG CHÍNH HÃNG TẠI TIKI

Trong suốt thời gian hình thành và phát triển của mình, Starbucks vẫn là một trong những mô hình kinh doanh được đưa ra thảo luận sôi nổi. Làm thế nào để từ 1 cửa hàng nhỏ ở ven sông Seattle mà chỉ trong một thời gian ngắn Starbucks đã tăng lên hơn 600.000 cửa hàng trên phạm vi toàn thế giới. Và nó tiếp tục tăng trong từng ngày. Làm thế nào để Starbucks có thể làm nên sự đặc biệt này? Hãy cùng tôi đi khám phá nội dung của cuốn sách nhé.

Tham khảo: Từ tốt đến vĩ đại – Cuốn sách hay kinh điển về lý lẽ sống

Review nội dung của cuốn sách “Dốc hết trái tim”

Triết lý kinh doanh của Starbucks

Cách họ trân trọng khách hàng

Starbucks luôn muốn mang đến cho khách hàng những ly cà phê thơm ngon tuyệt hảo nhất. “Trong thế giới xô bồ bận rộn, người ta cần một chốn thứ ba thoải mái cho riêng mình, để trốn khỏi căn phòng mệt mỏi và căn nhà quen thuộc”. Không gian để thưởng thức cà phê của thương hiệu này cũng rất khác biệt. Họ biến cửa hàng mình thành nơi uống cà phê mà khi khách bước chân và mọi mệt mỏi, căng thẳng đều bị giữ lại phía sau cánh cửa.

Bên cạnh đó, Starbucks hoạt động với sứ mệnh cao cả đó là khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tâm hồn cũng như tinh thần của con người. Họ xác định rằng mỗi cửa hàng bán hàng là một công đồng. Doanh số không phải là mục đích bán hàng cao nhất. Điều họ muốn là mang đến cho khách hàng những ly cà phê đúng nghĩa nhất.

sách dốc hết trái tim 3

MUA HÀNG ƯU ĐÃI TẠI LAZADA
MUA HÀNG CHÍNH HÃNG TẠI TIKI

Xét về mức độ thấu hiểu khách hàng thì Starbucks được coi là bậc thầy. Starbucks setup cửa hàng của mình để mang đến cho khách hàng những ấn tượng đặc biệt và những cảm xúc khó quên. Bên cạnh hương vị của ly cà phê đặc trưng, khách hàng còn được đắm chìm trong không gian của âm thanh, ánh sáng… Ngoài ra, với những khách hàng trung thành thì Starbucks không ngần ngại chiều lòng họ bằng những chiếc ly có in tên của mình.

Xem thêm: Đi tìm lẽ sống – Cuốn sách giúp bạn nâng cao nghị lực sống

Cách đối xử với nhân viên

Lịch sử những năm 1980 được coi là thời điểm đáng quên của nền kinh tế Mỹ. Trong khoảng thời gian này, Mỹ rơi vào khủng hoảng kinh tế. Nhiều công ty, doanh nghiệp đã thẳng tay cắt giảm nhân viên, phúc lợi người lao động không được đáp ứng. Nhưng riêng với Starbucks của Howard thì ông lại có những chính sách tiến độ để giữ nhân viên. Có thể kể đến như mở rộng chính sách y tế hoặc chấp nhận cả những nhân viên làm bán thời gian.

Bên cạnh đó Howard lại rất công bằng với tất cả các nhân viên của mình. Ông luôn tạo cho nhân viên của cảm giác được yêu thương và trân trọng. Cũng chính từ đó mà nhân viên của ông luôn làm việc bằng cả cái tâm của mình. Chính vì vậy bất chấp Mỹ gặp khủng hoảng kinh tế nhưng Starbucks vẫn có những bước đi vững chắc để khẳng định vị thế của thương hiệu mình.

Starbucks với câu chuyện vượt sóng trên đại dương

Mọi thành công đều phải trải qua chông gai. Trong cuốn sách “Dốc hết trái tim” chúng ta không khó để nhận ra điều đó. CEO Howard đã ghi lại những khó khăn vất vả trong quá trình làm việc của mình. Hành trình này được coi là vượt sóng đại dương. Hành trình này được ông chia sẻ khá chi tiết và thành thật.

Mốc đầu tiên chúng ta cần chú ý đến là năm 1975 khi Howard vừa tốt nghiệp đại học. Lúc này ông không biết mình sẽ là gì trong tương lai. Ông hoàn toàn mông lung về công việc của mình. Với ông đam mê hay lý tưởng vẫn là cái gì đó hết sức xa vời. Chỉ có khó khăn, đói nghèo là động lực duy nhất khiến cho ông làm việc và làm việc. Mọi nỗ lực, cố gắng làm việc của ông đã được đền đáp bằng công việc với thu nhập được xếp vào hàng cao nhất lúc bấy giờ và có được cô người yêu xinh đẹp năm 28 tuổi.

sách dốc hết trái tim 4

MUA HÀNG ƯU ĐÃI TẠI LAZADA
MUA HÀNG CHÍNH HÃNG TẠI TIKI

Nhưng sau một thời gian đi làm thuê, cảm thấy chán với công việc văn phòng thì bắt đầu nghĩ đến khởi nghiệp. Lúc này ông nghĩ đến Starbucks – một trong những cửa hàng kinh doanh cà phê hạt không mấy người biết đến trên con phố nhỏ. Bắt đầu từ con số không nhưng với niềm đam mê và tình yêu vô hạn với cà phê cho nên Howard đã gây dựng thành công thương hiệu cà phê nổi tiếng giữa lòng nước Mỹ phồn hoa. Howard từng chia sẻ rằng, cà phê đối với ông không chỉ là một thức uống mà nó còn là đam mê khiến cho người ta không thể rời bỏ. Nó còn là nền văn hóa xứng đáng được lan toả và yêu mến.

Quá trình khởi nghiệp của ông không thể tránh khỏi những lần gọi vốn thất bại, hoặc những người từ chối hợp tác. Cho đến hiện tại, Howard vẫn rất trân trọng và dành cho những người không bỏ ông trong những lúc khó khăn nhất những câu nói biết ơn. Bởi khi đó ông kêu gọi được nhà đầu tư cũng bắt nguồn từ việc ho tin tưởng ông cũng như cách ông khởi nghiệp.

dốc hết trái tim 5

MUA HÀNG ƯU ĐÃI TẠI LAZADA
MUA HÀNG CHÍNH HÃNG TẠI TIKI

Cho đến khi thương hiệu Starbucks bắt đầu nổi tiếng trên thị trường thì ông lại đối diện với việc sợ thương hiệu của mình bị những thương hiệu lớn hơn nuốt chửng. Lúc này ông phải cân lên đặt xuống với những nhà đầu tư muốn hợp tác với mình. Chính vì vậy sau nhiều thăng trầm, cho đến nay chúng ta vẫn được chứng kiến và nghe đến một thương hiệu cà phê Starbucks kiên cường.

Sau khi đã ổn định được thương hiệu, Howard đã trao quyền điều hành và quản lý thương hiệu cho người khác. Nhưng Starbucks cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng của những cuộc khủng hoảng kinh tế. Vì vậy trong những năm 2007 – 2008 ông lại quay lại nắm quyền điều hành của Starbucks.

Mỗi một thương hiệu khi thành công cũng có những câu chuyện của riêng mình. CEO Howard đã truyền cảm hứng đam mê khởi nghiệp của mình thông qua cuốn sách “Dốc hết trái tim”. Những điều xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim, chân lý này luôn luôn đúng. Nếu như bạn đã từng kinh doanh thất bại, muốn xây dựng được thành công thương hiệu cho riêng mình thì cuốn sách này sẽ giúp bạn có được những bài học kinh doanh bổ ích.

Có thể bạn quan tâm: [Review] Chúa ruồi: Cái ác và sự tha hóa trong mỗi con người

- (0 bình chọn)
  0/5
Được đánh giá :
An Hạ

Mình rất thích làm bánh và nấu ăn, bởi vậy những món đồ gia dụng trong gia đình là điều mình đặc biệt quan tâm. Mình đã nhiều lần mua hàng online nhưng nhận về sản phẩm không ưng ý, hoặc băn khoăn rất lâu trước một sản phẩm có quá nhiều lựa chọn. Và mình nhận thấy rằng có nhiều người cũng gặp tình trạng như mình khi mua thiết bị gia dụng, đời sống. Đó là lý do mình quyết định chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức mua sắm đồ cho gia đình qua những bài viết trên website Danhgiatot. Hi vọng những tích lũy của bản thân mình sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian và mua sắm được những sản phẩm chất lượng.

Bảng xếp hạng này có hữu ích không?

Chia sẻ nhận xét của bạn

Đánh giá của bạn:

Bài viết liên quan
Bài viết đọc nhiều