Phi lý trí – Cuốn sách về kinh tế học hành vi nổi tiếng

An Hạ
29/09/2023
Lượt xem: 280

Cuốn sách Phi lý trí của tác giả Dan Ariely giúp chúng ta đi sâu khám phá những động lực phía sau thúc đẩy hành vi ra quyết định của con người. Đây là một trong những cuốn sách kinh tế học hành vi nổi tiếng mà những người làm trong ngành Marketing, tâm lý học nên tìm đọc. Bởi một khi chúng ta nắm bắt và khai thác tốt tâm lý khách hàng khi ra quyết định mua hàng sẽ giúp tối ưu doanh thu và có cách phục vụ tốt nhất.

Đôi nét về tác giả

Dan Ariely là tác giả cuốn sách Phi lý trí. Ông sinh năm 1967, là người Mỹ gốc Israel. Dan Ariely là giáo sư môn Tâm lý và Kinh tế học hành vi tại trường ĐH Duke. Ông vừa là giáo sư vừa là tác giả của hai cuốn sách bán chạy “The Upside of Irrationality” và “The Honest Truth about Dishonesty”.

phi lý trí 2

MUA HÀNG ƯU ĐÃI TẠI LAZADA
MUA HÀNG CHÍNH HÃNG TẠI TIKI

Tại Việt Nam, Dan Ariely được biết đến thông qua các đầu sách tâm lý nổi tiếng như: Phi lý trí, Bản chất của dối trá, Lẽ phải của Phi lý trí, Tiền bạc và lý trí hay Phi lý một cách hợp pháp.

Tóm tắt nội dung cuốn sách Phi lý trí

Cuốn sách Phi lý trí của Dan Ariely bao gồm 13 chương. Mỗi chương tác giả cung cấp cơ sở từ các khảo sát thực tiễn đi đến lý giải và đi đến kết luận theo cơ sở khoa học.

Sách tập hợp những nghiên cứu và thí nghiệm của tác giả nhằm chứng minh sự thiếu sáng suốt của con người trong các quyết định hàng ngày. Trong khi, chúng ta đều cảm thấy trong thời đại công nghệ như hiện nay thì việc suy nghĩ, phân tích và đưa ra đánh giá không hề khó khăn.

phi lý trí 1

MUA HÀNG ƯU ĐÃI TẠI LAZADA
MUA HÀNG CHÍNH HÃNG TẠI TIKI

Cuốn sách sẽ trả lời cho chúng ta biết câu hỏi Tại sao lại quyết định như vậy. Không chỉ là một cuốn sách về tâm lý học hành vi, Phi lý trí còn là cơ sở để các nhà kinh tế vận dụng vào trong doanh nghiệp của mình. Thấu hiểu hành vi, cách ra quyết định để doanh nghiệp dễ dàng định hướng hành động khách hàng theo mong muốn nhằm tăng doanh thu và tạo lợi nhuận tốt hơn.

Tham khảo: Thế giới phẳng – Tựa sách kinh tế kinh điển không thể bỏ qua

Review Phi lý trí - Cuốn sách về kinh tế học hành vi nổi tiếng

Dan Ariely viết cuốn sách này để đưa ra luận đề phản bác lại quan điểm cho rằng con người hành động dựa trên lý trí. Các thực nghiệm được đưa ra trong Phi lý trí đều nhằm làm sáng tỏ vấn đề này. Bằng các nghiên cứu chuyên sâu và các trải nghiệm thực tế từ những thương hiệu nổi tiếng đều cho thấy rằng, trong các quyết định lớn nhỏ diễn ra hằng ngày hay trong công việc đôi khi phi lý trí hơn chúng ta tưởng. Điều này diễn ra thường xuyên và thậm chí có cả hệ thống. Bởi các quyết định đôi khi chịu ảnh hưởng của cảm xúc và suy nghĩ nên cũng không đi theo một lối mòn cụ thể nào cả.

Suy nghĩ đôi khi là bộc phát, chúng còn tuỳ vào hoàn cảnh, trình độ và lứa tuổi. Đôi khi nó khiến bản thân có những hành động phi lý trí. Ví dụ như: Bạn chất nhận mất 15 phút đi bộ để mua một cây bút được giảm 7 đô la. Nhưng bạn sẽ không đi bộ 15 phút chỉ mua bộ vest giảm 7 đô la. Cả hai sản phẩm cùng đều được giảm 7 đô la nhưng quyết định của bạn sẽ thay đổi khi so sánh giá tiền được giảm là bao nhiêu so với giá trị món đồ cần mua.

phi lý trí 4

MUA HÀNG ƯU ĐÃI TẠI LAZADA
MUA HÀNG CHÍNH HÃNG TẠI TIKI

Những quyết định như thế này không chỉ xảy ra hàng ngày mà Dan Ariely còn nhận thấy chúng được lặp lại rất nhiều lần. Bản thân chúng ta lại đánh giá thấp giá trị của cảm xúc với những gì mình muốn. Chính vì thế mà những hành vi diễn ra hàng ngày không phải ngẫu nhiên hay vô nghĩa. Chúng còn có thể được dự đoán trước.

Xem thêm:Top 8 tựa sách quản trị kinh doanh kinh điển cho nhà quản lý

Không phải mức giá quyết định tất cả

Từ trước đến nay chúng ta quan niệm rằng tiền nào của nấy. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng với người làm kinh doanh. Các sản phẩm đôi khi bị chính các nhà sản xuất, nhà tiếp thị thổi phồng, nâng giá trị và kích thích người tiêu dùng. Trải nghiệm của chính chúng ta lại bị ảnh hưởng bởi những kỳ vọng này.

Người bệnh uống thực phẩm chức năng thay cho thuốc thật nhưng lại thấy cơ thể khoẻ mạnh hơn, bệnh tình còn có vẻ thuyên giảm. Nhưng thực tế là não bộ của họ đang đặt kỳ vọng và tự huyễn hoặc chính mình nhiều hơn.

Hay khi bịt mắt một nhóm người, khảo sát sự yêu thích đối với Coca và Pepsi bằng cách cho họ nếm vị từng loại. Phần lớn kết quả sẽ là vị Pepsi. Nhưng cũng là nhóm này khi được nhìn thấy thương hiệu sản phẩm thì họ sẽ quyết định rằng mình thích vị Coca hơn. Có thể thấy những kỳ vọng về thương hiệu về sản phẩm đã dẫn đường cho những quyết định của nhóm đối tượng nghiên cứu này.

Là con người khó có thể tránh được những lúc phi lý trí

Có những hành động điển hình diễn ra hàng ngày chứng minh cho việc ai cũng có lúc phi lý trí. Ví dụ như:

Bạn sẵn sàng cho người ăn mày trên đường 2 nghìn đồng nhưng lại cò kè từng 2 nghìn khi bán mớ đồng nát, giấy tờ của trong nhà.

Hay bạn có thể bỏ ra 10 triệu đồng để chụp ảnh cưới chỉ xem một hai lần rồi cất đi không biết bao giờ mới xem lại. Nhưng bạn lại cân nhắc rất lâu khi quyết định mua máy ảnh giá 10 triệu khi lại dùng nó trong nhiều năm liền.

Tin chắc sẽ có nhiều bạn cảm thấy mình thật nhỏ bé, khúm núm, thua kém hơn khi có dịp nói chuyện với một người nổi tiếng dù họ có khi chẳng hơn gì bạn về ngoại hình lẫn trí tuệ.

Rồi việc bạn thưởng thức một món ăn và cảm thấy ngon miệng hơn khi nghe người khác khen rằng ngon. Dù thực sự món ăn đó không ngon đến vậy.

Và không phải mỗi riêng bạn mà tất cả mọi người đều luôn phi lý trí trong nhiều hoàn cảnh. Không chỉ trong các quyết định hàng ngày đến chuyện tình cảm mà trong các lĩnh vực khác nhau. Cũng không chỉ một vài lần mà rất nhiều lần, thậm chí là liên tục phi lý một cách có hệ thống và có thể dự đoán trước.

phi lý trí 3

MUA HÀNG ƯU ĐÃI TẠI LAZADA
MUA HÀNG CHÍNH HÃNG TẠI TIKI

Những doanh nhân lắm tiền nhiều của, họ vẫn mua bức họa đáng giá vài triệu đến vài chục hay hàng trăm triệu chỉ để sở hữu chúng. Hay không thiếu các nhà đầu tư mua cổ phiếu của những công ty ít tiếng tăm với giá cao ngất vì thấy nhiều người khác cũng mua vào. Trong khi đó, chỉ mấy tháng trước giá của chúng cực thấp đến mức không ai đoái hoài…. Con người mà, lắm lúc ai cũng phi lý trí dễ đoán trước như vậy dù họ ở thân phận, địa vị nào.

Nhà tâm lý, kinh tế học hành vi Dan Ariely đã tiến hành khảo sát nhiều hành vi ra quyết định của con người. Những quyết định không được sắp xếp hay cố tình lựa chọn mà xuất phát từ hành vi phi lý trí. Không những số ít mà là thường xuyên và liên tục hàng ngày dưới sự tác động của các quy tắc xã hội, quy luật tương đối, sự hưng phấn, hoàn cảnh,...

Đừng bỏ lỡ: Top 8 cuốn sách lãnh đạo hàng đầu bán chạy nhất hiện nay

Cuốn sách phi lý trí dành cho những ai?

Sách Phi lý trí phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau. Bạn muốn tìm hiểu về tâm lý học, về hành vi con người, các bạn đang học Marketing cần tìm hiểu về hành vi hay quyết định của khách hàng để định giá sản phẩm, đưa ra chiến lược bán hàng phù hợp nhất,.... Cuốn sách phù hợp cho những ai muốn tìm hiểu về tâm lý hành vi con người, nhà kinh doanh,...

Đọc sách Phi lý trí của Dan Ariely mang đến cho chúng ta nhiều cảm hứng và lôi cuốn. Giọng văn không quá khô khan khi được đưa vào những ví dụ thực tiễn, dễ hình dung và dễ ghi nhớ hơn. Cuốn sách nằm trong danh sách bán chạy nhất của báo New York Times, phù hợp với nhiều đối tượng phục vụ cho công việc, nghiên cứu, tìm hiểu. Phi lý trí cũng khuyến khích mỗi người chúng ta nhìn nhận lại các hành vi, quyết định đã qua để rút ra bài học để sống tốt, sống đẹp hơn.

- (0 bình chọn)
  0/5
Được đánh giá :
An Hạ

Mình rất thích làm bánh và nấu ăn, bởi vậy những món đồ gia dụng trong gia đình là điều mình đặc biệt quan tâm. Mình đã nhiều lần mua hàng online nhưng nhận về sản phẩm không ưng ý, hoặc băn khoăn rất lâu trước một sản phẩm có quá nhiều lựa chọn. Và mình nhận thấy rằng có nhiều người cũng gặp tình trạng như mình khi mua thiết bị gia dụng, đời sống. Đó là lý do mình quyết định chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức mua sắm đồ cho gia đình qua những bài viết trên website Danhgiatot. Hi vọng những tích lũy của bản thân mình sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian và mua sắm được những sản phẩm chất lượng.

Bảng xếp hạng này có hữu ích không?

Chia sẻ nhận xét của bạn

Đánh giá của bạn:

Bài viết đọc nhiều