Hiệu ứng chim mồi – Chiến lược kinh doanh marketing hiệu quả

An Hạ
29/09/2023
Lượt xem: 213

Bạn là người kinh doanh và đang loay hoay tìm cách để tăng doanh thu để giúp tình hình kinh doanh khả quan hơn? Hoặc đơn giản là bạn đang có dự định sẽ kinh doanh một mặt hàng nào đó trong tương lai nhưng chưa biết bắt đầu và thực hiện thế nào. Vậy thì hãy để chúng tôi giúp bạn tìm thấy một “ trợ thủ” đắc lực mang tên Hiệu ứng chim mồi – Tâm lý học thực chiến trong kinh doanh Marketing, đem tới những chiến lược hiệu quả!

Thông tin tác giảhiệu ứng chim mồi 4

Thực tế, thông tin về hai tác giả Hạo Nhiên và Quốc Khánh của cuốn sách Hiệu ứng chim mồi được chia sẻ khá ít trên mạng internet. Một số thông tin tìm được xung quanh hai tác giả này chỉ là việc họ bắt tay vào kinh doanh sau khi tốt nghiệp đại học. Một người thì đi theo con đường kinh doanh và người còn lại đi sâu hơn vào con đường nghiên cứu. Hiện tại thì họ đã hợp tác với nhau rồi mở một công ty chuyên kinh doanh những cuốn sách marketing, bán hàng thú vị – công ty Ecoblader. Công ty hoạt động với slogan “Nơi bắt nguồn của những ý tưởng đỡ nổi chết liền”.

Giới thiệu cuốn sách

Bộ sách Hiệu ứng chim mồi bao gồm 3 tập với 3 chiếc bìa màu xanh, cực xanh cùng tím biếc. Sách đưa ra các chiêu thức, thủ thuật trong kinh doanh dựa trên những kiến thức đúc kết từ lĩnh vực tâm lý.hiệu ứng chim mồi 3

MUA HÀNG ƯU ĐÃI TẠI LAZADA
MUA HÀNG CHÍNH HÃNG TẠI TIKI

Tiêu đề cuốn sách Hiệu ứng chim mồi cũng là một điểm đặc biệt được rất nhiều người quan tâm. Thông thường khi bắt chim, chúng ta sẽ đặt một con chim trước miệng chiếc bẫy để thu hút cũng như tạo hiệu ứng để gây sự chú ý cho những con chim mình muốn bẫy. Trong kinh doanh, bán hàng cũng vậy, chúng ta cũng sẽ tạo ra những hiệu ứng thu hút người mua. Hiệu ứng chim mồi còn gọi là hiệu ứng ưu thế bất cân xứng, hiệu ứng rất thường được dân kinh doanh dùng trong định giá. Để đơn giản bạn có thể hiểu: Khi bán hàng, người bán sẽ tạo ra những hiệu ứng nhằm mục đích thu hút người mua một cách triệt để. Người mua lúc này chỉ có hai lựa chọn: Một là mua hàng, hai là để mất nó mãi mãi, từ đó thôi thúc người mua nhanh chóng đưa ra quyết định rồi chốt được đơn hàng.

Về hình thức, cuốn sách Hiệu ứng chim mồi nhận được khá nhiều lời nhận xét không mấy tích cực. Có một số độc giả nhận xét rằng họ không thích bìa sách bởi vì bìa màu xanh lá cây và logo cũng là màu này cho nên khó phân biệt. Chất lượng giấy bình thường trong khí giá sách cao, đồng thời rất khó khăn trong việc mua sách.

Tham khảo: Marketing giỏi phải kiếm được tiền - Tác giả Sergio Zyman

Review sách Hiệu ứng chim mồi

Về nội dung, sách Hiệu ứng chim mồi chia ra làm 17 vấn đề trong hoạch định chiến lược kinh doanh, marketing. Để tránh gây nhàm chán cho các độc giả, 2 tác giả đã đưa ra rất nhiều ví dụ trong thực tiễn, đây được xem là một điểm cộng lớn của quyển sách. Văn phong của nhóm tác giả viết cũng khá gần gũi cho thấy họ đã có rất nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này và truyền tải thông điệp rất rõ ràng tới bạn đọc.

Hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi còn gọi là hiệu ứng ưu thế bất cân xứng, người làm kinh doanh rất hay áp dụng thủ thuật này vào việc định giá cho sản phẩm. Khi khách hàng đang khó quyết định sẽ chọn mua A hay B thì người bán hàng đưa thêm lựa chọn C vào là chim mồi của B. Từ đó giúp tôn vị thế của B lên và làm khách hàng cảm thấy B tốt hơn, nếu mua B thì sẽ được thêm kèm C từ đó khách hàng sẽ chọn mua B.hiệu ứng chim mồi 2

MUA HÀNG ƯU ĐÃI TẠI LAZADA
MUA HÀNG CHÍNH HÃNG TẠI TIKI

Còn nếu bạn chỉ để nguyên hai sản phẩm thì khả năng mua hai sản phẩm dự đoán sẽ như nhau và tùy vào mục đích của khách hàng. Nhưng nếu bạn muốn bán sản phẩm B nhiều hơn thì bạn nên thêm sản phẩm C. Thực ra, C chỉ được thêm để làm mồi để khách hàng mua B nhằm tối ưu doanh số của B chứ không phải để bán hàng.

Hiệu ứng hào quang

Theo hiệu ứng hào quang là khi người ta thường bị quan điểm, thái độ chung về một sự vật làm ảnh hưởng tới việc đánh giá một tính chất nào đó của sự vật đó. Trong kinh doanh, những sản phẩm bán chạy nhất, sản phẩm chủ lực của một nhãn hàng cực kỳ hữu dụng nên người tiêu dùng, mặc định rằng những sản phẩm khác của nhãn hàng cũng có chất lượng tốt như vậy. Sản phẩm tốt này sẽ đóng vai trò hào quang, sản phẩm “mồi” để nhãn hàng bán được nhiều hàng, nhiều chủng loại hàng hơn khi khi họ đã có sản phẩm chủ lực bán chạy.

Hiệu ứng mỏ neo

Bản chất của hiệu ứng này là khi bạn đưa thông tin để làm mỏ neo trong tư duy của người mua hàng. Sau đó suy nghĩ và tư duy của người mua chỉ xoay quanh cái neo đó mà thôi. Áp dụng vào thực tế kinh doanh là nhấn mạnh tổng giá trị đơn hàng so với giá của nó sau khi áp dụng các chính sách giảm giá khác. Hoặc bạn sẽ làm nền cho những lựa chọn ngon hơn ở phía sau bằng việc giới thiệu những sản phẩm kém nổi bật khác.

Tâm lý học tiến hóa

Tâm lý học tiến hóa khởi nguồn từ sức hút khó cưỡng của thức ăn và tình dục, là 2 trong 4 tứ khoái được xác định của con người. Những nhà kinh doanh và người làm marketing cũng áp dụng chúng vào những thông điệp quảng cáo của mình để tăng độ nhận diện và ấn tượng.

Hiệu ứng chân lý ảo tưởng

Theo hiệu ứng chân lý ảo tưởng thì khách hàng sẽ tin một thông tin là đúng chỉ vì họ tiếp xúc với thông tin nào đó nhiều hơn. Như việc mỗi ngày bạn đều nghe đi nghe lại một thông tin nào đó thì bạn có xu hướng tin rằng thông tin này là đúng hơn một thông tin bạn chỉ mới nghe qua lần đầu.

Đọc thêm: Top 8 quyển sách content marketing hữu ích và nên đọc nhất

Đánh giá cuốn sách Hiệu ứng chim mồi

Cuốn sách Hiệu ứng chim mồi với lối viết gần gũi, dễ hiểu chứ không hề khó đọc hay khô khan bởi các tác giả cài cắm vào sách rất nhiều ví dụ minh họa hài hước. Những ví dụ này không hề xa lạ với chúng ta mà lại tồn tại rất nhiều trong thực tế kinh doanh ở Việt Nam. Chắc hẳn các tác giả đã lăn lộn, tiếp thu với nhiều lĩnh vực trong kinh doanh thì mới có thể úc rút ra được nhiều kinh nghiệm thú vị như vậy.hiệu ứng chim mồi 5

MUA HÀNG ƯU ĐÃI TẠI LAZADA
MUA HÀNG CHÍNH HÃNG TẠI TIKI

Tuy nhiên, những kiến thức trong sách Hiệu ứng chim mồi không hẳn là độc nhất. Chúng ta có thể đã nhìn thấy nhưng thủ thuật này ở rất nhiều cuốn sách khác rồi (ví dụ cuốn Phi lý trí của Dan Ariely). Vì sách tổng hợp lại khá nhiều thủ thuật cho nên viết chưa thực sự sâu dưới góc độ tâm lý học. Tuy nhiên đây cũng là một sự lựa chọn thích hợp và hữu ích cho những người theo ngành marketing hoặc bán hàng.

Xem thêm: [Top 10] Cuốn Sách Hay Về Marketing Cho Người Mới Bắt Đầu tốt nhất

Hiệu ứng chim mồi là cuốn sách sẽ giúp bạn nghiệm ra rất nhiều vấn đề khi triển khai công việc kinh doanh. Sách sử dụng lý thuyết kết hợp với ví dụ thực tế, phong cách nghiên cứu khoa học cùng lối viết hài hước, dí dỏm. Hai tác giả Hạo Nhiên và Quốc Khánh đã mang đến cho bạn đọc một cuốn sách chất lượng, rõ ràng để áp dụng vào marketing và bán hàng.

- (0 bình chọn)
  0/5
Được đánh giá :
An Hạ

Mình rất thích làm bánh và nấu ăn, bởi vậy những món đồ gia dụng trong gia đình là điều mình đặc biệt quan tâm. Mình đã nhiều lần mua hàng online nhưng nhận về sản phẩm không ưng ý, hoặc băn khoăn rất lâu trước một sản phẩm có quá nhiều lựa chọn. Và mình nhận thấy rằng có nhiều người cũng gặp tình trạng như mình khi mua thiết bị gia dụng, đời sống. Đó là lý do mình quyết định chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức mua sắm đồ cho gia đình qua những bài viết trên website Danhgiatot. Hi vọng những tích lũy của bản thân mình sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian và mua sắm được những sản phẩm chất lượng.

Bảng xếp hạng này có hữu ích không?

Chia sẻ nhận xét của bạn

Đánh giá của bạn:

Bài viết đọc nhiều