Chiến lược đại dương xanh: Cách doanh nghiệp tạo ra giá trị

An Hạ
29/09/2023
Lượt xem: 339

Tác phẩm Chiến lược Đại dương xanh là một trong những cuốn sách gối đầu giường của những nhà kinh doanh. Cuốn sách sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thực hiện chiến lược Đại dương xanh nhằm tối ưu hóa chi phí và tối đa lợi nhuận. Hãy cùng tìm hiểu nội dung cơ bản của Chiến lược Đại dương xanh qua bài review dưới đây.

Tác giả của cuốn sách Chiến lược đại dương xanh là ai?

Tác giả của “Chiến lược đại dương xanh”  là W. Chan Kim, ông là người Hàn Quốc. Để có được những chiến lược đầy giá trị được thể hiện trong cuốn sách Chiến lược Đại dương xanh, ông đã phải đút kết từ những kinh nghiệm tích lũy được trên thực tế của mình. Trước đó, ông được biết đến là Giám đốc của Viện INSEAD – Viện Chiến lược Đại dương xanh. Đồng thời, ông cũng là một Giáo sư và một nhà tư tưởng có tiếng trên thế giới.

chiến lược đại dương xanh 5

MUA HÀNG ƯU ĐÃI TẠI LAZADA
MUA HÀNG CHÍNH HÃNG TẠI TIKI

Ông từng đạt giải thưởng Nobel danh giá về những tư duy trong kinh doanh đột phá của mình vào năm 2009. Không dừng lại ở đó, ông tiếp tục chia sẻ những kiến thức và quan điểm của mình về kinh doanh bằng cách hợp tác cùng các báo. Tờ báo đã từng xuất bản bài viết của ông là báo Harvard Business Review, sau khi xuất bản, tờ báo đã có được những thành công vang dội và bài viết của ông đã bán được nửa triệu bản trên khắp thế giới.

Tóm tắt nội dung

2.1 Khái quát về Chiến lược "Đại dương xanh" là gì

Việc nhận biết sâu sắc và kỹ lưỡng về Chiến lược Đại dương xanh sẽ giúp nhà kinh doanh hoạch định chiến lược để đề ra những bước đi thích hợp cho hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp. Do đó, nhà quản lý cần hiểu khái niệm và đặc điểm của chiến lược kinh doanh Đại dương xanh :

Chiến lược "Đại dương xanh" được hiểu là một chiến lược quy mô, phát triển và mở rộng một thị trường nào đó, trong đó sự cạnh tranh là không cần thiết mà các công ty có thể khám phá và khai thác những nhân tố ảnh hưởng khác.

chiến lược đại dương xanh 4

MUA HÀNG ƯU ĐÃI TẠI LAZADA
MUA HÀNG CHÍNH HÃNG TẠI TIKI

Từ khái niệm trên có thể dễ dàng nhận thấy Chiến lược Đại dương xanh có những đặc điểm nổi bật sau:

  • Không có sự cạnh tranh trong khoảng thị trường đang tồn tại, Chiến lược xanh tạo ra một thị trường không có tính cạnh tranh, không có đối thủ cạnh tranh.
  • Không cần thiết đánh bại đối thủ cạnh tranh.
  • Không chú trọng khai thác các nhu cầu và nguồn lực hiện có, tập trung vào việc tạo ra nhu cầu mới và giành lấy các thị phần mới.
  • Chiến lược xanh đặt hoạt động của công ty trong chiến lược song song: vừa theo đuổi sự khác biệt trong mô hình kinh doanh, đồng thời vừa theo đuổi chi phí tối ưu nhất.

Tham khảo: Review 10 những cuốn sách hay về kinh doanh bạn nên đọc

2.2 Đổi mới giá trị: Nền tảng của chiến lược "Đại dương xanh"

Chiến lược "Đại dương xanh" sẽ tạo ra một bước đột phá về giá trị cho cả người mua sản phẩm và cho cả doanh nghiệp của bạn, từ đó mở ra những thị trường mới không có cạnh tranh - những Đại dương xanh. Đổi mới giá trị được coi là nền tảng cơ bản của chiến lược "Đại dương xanh" vì nhờ nó mà các doanh nghiệp chuyển từ tập trung nguồn lực vào việc vượt qua đối thủ cạnh tranh sang việc làm cho cạnh tranh trở nên không còn cần thiết.

Đổi mới giá trị là một cách tư duy và triển khai chiến lược mới để hình thành chiến lược Đại dương xanh, tránh được cạnh tranh. Điều quan trọng là việc đổi mới giá trị không tuân theo quy luật đánh đổi giữa giá trị và chi phí. Người ta thường nghĩ rằng các công ty khi tạo ra giá trị lớn hơn cho khách hàng thì chi phí sẽ cao hơn, còn nếu tạo ra giá trị thấp thì chi phí sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, những công ty đang theo đuổi mô hình Đại dương xanh sẽ theo đuổi đồng thời cả hai chiến lược: đó là khác biệt hóa và chi phí thấp.

chiến lược đại dương xanh 3

MUA HÀNG ƯU ĐÃI TẠI LAZADA
MUA HÀNG CHÍNH HÃNG TẠI TIKI

Chiến lược Đại dương xanh là quyển sách đã mang đến một tư duy mới về cách mà một doanh nghiệp tạo nên giá trị của họ. Tác giả đã đưa ra hướng đi cho các doanh nghiệp làm thế nào để có thể cạnh tranh và tồn tại trên thương trường khốc liệt hiện nay. Chính những quan điểm mới mẻ được đề cập đến đã giúp các đọc giả, những người kinh doanh biết cách thay đổi chiến lược hiện tại của mình. Với những bài học giá trị trên, quyển sách Chiến lược đại dương xanh đã nhận được sự yêu thích của rất nhiều người đọc.

Xem thêm: Top 8 tựa sách quản trị kinh doanh kinh điển cho nhà quản lý

2.3. 6 nguyên tắc để xây dựng chiến lược Đại Dương Xanh

Trong cuốn sách Chiến lược Đại dương xanh, tác giả đã chỉ ra 6 nguyên tắc căn bản trong việc thay đổi chiến lược của doanh nghiệp.

Nguyên tắc 1: Đặt lại biên giới thị trường

Nguyên lý đầu tiên được tác giả đề cập đến trong chiến lược đại dương xanh là xây dựng lại đường ranh giới thị trường để doanh nghiệp thoát ra khỏi sự cạnh tranh và hình thành đại dương xanh.

Nguyên lý 2: Tập trung vào tổng thể khi xây dựng chiến lược

Các nhà quản lý nên xây dựng kế hoạch kinh doanh tổng thể với các yếu tố sau:

  • Mô tả kỹ lưỡng các yếu tố hiện tại và những yếu tố tiềm năng có ảnh hưởng trực tiếp trong việc cạnh tranh với các đối thủ trong ngành;
  • Chỉ ra chiến lược kinh doanh của các đối thủ hiện tại và đối thủ tiềm năng trong tương lai
  • Tập trung đầu tư vào những yếu tố cạnh tranh trong hiện tại và tương lai.

chiến lược đại dương xanh 1

MUA HÀNG ƯU ĐÃI TẠI LAZADA
MUA HÀNG CHÍNH HÃNG TẠI TIKI

Nguyên lý 3: Vượt qua nhu cầu tồn tại.

Thông thường, để tăng thị phần kinh doanh, các công ty sẽ tìm cách duy trì và mở rộng thêm đối tượng khách hàng hiện tại. Điều này dẫn đến phân khúc thị trường hẹp hơn và doanh nghiệp phải điều chỉnh sản phẩm dịch vụ nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Để tối đa hóa quy mô sản xuất, các doanh nghiệp cần làm một quy trình ngược lại với mô hình truyền thống. Thay vì tập trung vào khách hàng quen thuộc, họ cần quan tâm đến những người chưa từng mua hàng.

Có 3 nhóm khách hàng khác bên ngoài nhóm khách hàng hiện tại mà doanh nghiệp cần quan tâm:

  • Nhóm khách hàng gần nhất với thị trường ngành của doanh nghiệp, nhóm khách hàng này có nhu cầu sử dụng nhưng chưa lựa chọn sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Nhóm khách hàng đã từng từ chối sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Nhóm khách hàng “chưa từng được khai thác”, họ ở xa thị trường của doanh nghiệp nhất.

Nguyên lý 4: Thực hiện đúng theo trình tự.

Trình tự của chiến lược đại dương xanh cần được thực hiện lần lượt và phải trả lời những câu hỏi sau:

  • Sản phẩm có những lợi ích vượt trội nào?
  • Giá bán của sản phẩm có được đa số người tiêu dùng chấp nhận không?
  • Doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu tối ưu chi phí để thu được lợi nhuận tối đa?
  • Những trở ngại tiềm ẩn mà doanh nghiệp phải đối mặt?

Bất cứ câu hỏi nào ở trên có câu trả lời “không”, các nhà quản lý cần phải quay lại cân nhắc, giải quyết ngay. Khi nào có được câu trả lời “có” thì mới được tiếp tục tiến tới bước kế tiếp.

chiến lược đại dương xanh 2

MUA HÀNG ƯU ĐÃI TẠI LAZADA
MUA HÀNG CHÍNH HÃNG TẠI TIKI

Nguyên lý 5: Vượt qua trở ngại của cơ cấu tổ chức.

Để thực hiện một chiến lược đại dương xanh hoàn chỉnh, các nhà quản lý phải đương đầu với 4 vấn đề chính:

  • Làm cho các nhân viên của doanh nghiệp nhận thức được sự cần thiết phải thay đổi chiến lược
  • Nguồn lực của doanh nghiệp bị giới hạn khi thực hiện chuyển đổi
  • Thuyết phục các nhân viên có động lực để thực hiện việc thay đổi chiến lược
  • Vấn đề về cơ cấu tổ chức và mối quan hệ giữa những người nắm quyền lực trong công ty.

Nguyên lý 6: Thực hiện chiến lược.

Quy trình thực thi chiến lược hợp lý gồm 3 yếu tố:

  • Sự liên quan (engagement) - làm cho toàn bộ doanh nghiệp cùng tham gia vào việc đưa ra những quyết định mang tính chiến lược đúng đắn.
  • Sự giải thích (explanation) - giải thích tại sao lại lựa chọn quyết định cuối cùng
  • Sự kỳ vọng (expectation) - xác định rõ kỳ vọng của ban lãnh đạo đối với từng nhân viên trong doanh nghiệp.

Trên đây là toàn bộ bài review về cuốn sách Chiến lược Đại dương xanh mà Đánh Giá Tốt muốn gửi đến bạn đọc. Hãy tìm đọc cuốn sách để có thể hiểu rõ hơn những triết lý mà tác giả muốn gửi gắm đến bạn.

Đừng bỏ lỡ: Dạy con làm giàu – Cuốn sách hay về kinh doanh bán chạy nhất

- (0 bình chọn)
  0/5
Được đánh giá :
An Hạ

Mình rất thích làm bánh và nấu ăn, bởi vậy những món đồ gia dụng trong gia đình là điều mình đặc biệt quan tâm. Mình đã nhiều lần mua hàng online nhưng nhận về sản phẩm không ưng ý, hoặc băn khoăn rất lâu trước một sản phẩm có quá nhiều lựa chọn. Và mình nhận thấy rằng có nhiều người cũng gặp tình trạng như mình khi mua thiết bị gia dụng, đời sống. Đó là lý do mình quyết định chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức mua sắm đồ cho gia đình qua những bài viết trên website Danhgiatot. Hi vọng những tích lũy của bản thân mình sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian và mua sắm được những sản phẩm chất lượng.

Bảng xếp hạng này có hữu ích không?

Chia sẻ nhận xét của bạn

Đánh giá của bạn:

Bài viết đọc nhiều